Người xây cầu trăm tỷ tặng người dân Hải Phòng là ai?

Người đăng bài viết: Hải Phòng FC - Thứ hai - 27/03/2017 21:56
Đó là ông Tạ Quyết Thắng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường. Công ty Sơn Trường vừa nhận bỏ tiền túi xây tặng người dân Hải Phòng cây cầu Tam Bạc mới nối khu trung tâm thành phố từ chợ Sắt sang phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng. Ông Tạ Quyết Thắng còn có cái tên “cúng cơm” khá đặc biệt là Thắng “rau”.
Ông Tạ Quyết Thắng: Ông Tạ Quyết Thắng luôn trăn trở về hạ tầng cảng biển.
Ông Tạ Quyết Thắng: Ông Tạ Quyết Thắng luôn trăn trở về hạ tầng cảng biển.

Từ rau xanh đến bê-tông và cầu

Sở dĩ người ta gọi ông là Thắng “rau” bởi ông vốn xuất thân từ nghề trồng rau. Ông từng là một Chủ nhiệm Hợp tác xã rau nổi tiếng ở huyện An Dương, chuyên xuất khẩu rau xanh sang Liên Xô cũ và các nước Đông Âu. Rồi ông trở thành một Trưởng phòng Nông nghiệp trẻ nhất thời ấy của Hải Phòng.

Sau khi Luật doanh nghiệp ra đời, vốn là người năng động, ông Thắng đã dũng cảm “từ quan” để mở công ty riêng. Công ty ông là một trong 6 doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của thành phố hải Phòng. Rồi Công ty Sơn Trường gặt hái thành công trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, nhất là đầu tư sản xuất cọc bê-tông và trở thành một nhà thầu có tiếng thi công các cảng biển. Cọc bê-tông Sơn Trường hiện nay là một thương hiệu sản phẩm uy tín có mặt hầu hết trên các dự án cầu cảng lớn khắp trong Nam, ngoài Bắc.

Sau những thành công trên lĩnh vực xây dựng đường thủy, ông Thắng muốn trở về với nghề “gia bản” của ông là trồng rau. Vào năm 2008 Công ty Sơn Trường đã đứng ra lập dự án nhằm tích tụ ruộng canh tác với quy mô lớn 1.000ha tại ba huyện ngoại thành Hải Phòng để trồng rau sạch phục vụ nhân dân thành phố.

Nhưng những quy định về hạn điền lúc bấy giờ còn khá gò bó, cộng với sự không đồng thuận của bà con nông dân nên dự án của Sơn Trường đã nhanh chóng thất bại. Sau này ông Thắng chuyển những diện tích đã thu gom được sang nuôi trồng thủy sản thì đã mang lại hiệu quả kinh tế khá tốt.

Thất bại của ông Thắng là thất bại của một người đi trước 10 năm. Đến nay thì hàng loạt các doanh nghiệp tên tuổi đang bắt tay đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Ông Thắng tâm sự, nếu không có các doanh nghiệp lớn đầu tư vào thì nông nghiệp nước ta không thể có sự phát triển đột biến. Ông vẫn nuôi hy vọng lúc nào đó vẫn sẽ quay lại với mơ ước về nghề nông của mình.

Vào năm 2012 ông Thắng “rau” lại gây sốc dư luận ngành hàng hải với đề xuất thay thế dự án cảng trung chuyển Lạch Huyện, Hải Phòng bằng một dự án cảng nước sâu xa bờ để cắt giảm chi phí xây dựng luồng tàu và đê chắn cát sa bồi. Theo phương án xây dựng cảng xa bờ 20 km của Cty Sơn Trường, lượng bùn cát phải nạo vét hầu như không đáng kể. Cảng cũng sẽ có độ sâu lớn hơn cảng gần bờ. Qua đó, những tàu có trọng tải lớn hơn sẽ thuận lợi trong việc ra vào cảng.

Ông Tạ Quyết Thắng cho biết, kinh phí của dự án cảng nước sâu Lạch Huyện xa bờ chỉ khoảng 18.000 tỉ đồng (so với kinh phí xây dựng cảng nước sâu gần bờ là 30.000 tỉ đồng) hoàn toàn huy động từ nguồn vốn trong nước, dưới hình thức xã hội hóa. “Một dự án lớn không cần sử dụng vốn ODA sẽ hạn chế đáng kể những khoản nợ nước ngoài cho các thế hệ sau”.

Tuy được nhiều chuyên gia đồng tình ủng hộ nhưng nhiều người vẫn coi đề xuất của ông Tạ Quyết Thắng là “hoang tưởng”. Chính ông Thắng chia sẻ như vậy. Và đề xuất đó đã không được chấp nhận. Nhưng ông thì vẫn tin là mình không hề hoang tưởng.

Lòng tốt cũng bị nghi ngờ

Phối cảnh cầu Tam Bạc mới.

Ông Tạ Quyết Thắng ngần ngừ mãi mới nhận lời tiếp chúng tôi “mười phút” bởi ông và các cộng sự đang bận túi bụi với công tác chuẩn bị khởi công dự án cầu Tam Bạc mới trong ngày 2/4/2017. Thế rồi câu chuyện cũng cuốn ông đi đến gần một tiếng đồng hồ.

Tôi tranh thủ thẳng thắn hỏi ông: Dư luận cho rằng ông nhận xây cầu Tam Bạc là vì ông có dự án bất động sản hàng trăm căn hộ phía bên Hạ Lý có đúng không? Ông Thắng điềm tĩnh trả lời: Người ta thường nói doanh nghiệp không bỏ tiền ra mà không có mục đích bao giờ. Nhất là số tiền ở đây lại không nhỏ. Thế nên dư luận người ta nghi ngờ thế không có gì khó hiểu. Nhưng thử hỏi nếu doanh nghiệp bỏ vốn ra đầu tư một hạ tầng gần khu vực dự án của mình để dự án thành công thuận lợi thì có gì sai hay xấu? Tuy nhiên trong trường hợp này Công ty Sơn Trường đến nay chưa hề được thành phố giao cho một măt bằng nào tại khu vực Hạ Lý. Doanh nghiệp không hề đưa ra bất cứ một đòi hỏi, đặt một điều kiện nào với thành phố khi nhận xây cầu hiến tặng cho nhân dân. “Thậm chí khi có lãnh đạo thành phố gợi ý, doanh nghiệp có muốn đặt tên Sơn Trường hay Quyết Thắng cho cây cầu thì chúng tôi cũng không nhận. Tôi nói: Tên cầu nên để nhân dân, cụ thể là Hội đồng nhân dân quận Hồng Bàng đặt theo đúng thẩm quyền” – ông Thắng khẳng định.

Ông Thắng tâm sự cơ duyên ông đến với cây cầu hết sức ngẫu nhiên. Ấy là nhân buổi tiếp xúc đầu năm, lãnh đạo quận Hồng Bàng có gợi ý Công ty Sơn Trường nên nhận thầu thi công cây cầu Tam Bạc mới với tổng vốn đầu tư khoảng 80 tỉ. Đó là chỉ cây cầu cảnh dành cho xe máy, xe thô xơ và người đi bộ. Ông Thắng phân vân, sao thời đại bây giờ còn đi xây cầu mà không cho xe ô tô đi qua? Quận nói, nhưng kinh phí chỉ có thế. Ít ngày trăn trở sau đó ông Thắng quyết định nhận đứng ra tự bỏ tiền túi xây tặng cây cầu cho thành phố với quy mô dành cho các loại xe tô tô qua lại. Từ đó câu chuyện về cây cầu trăm tỉ cứ thế loang ra. “Chứ còn tôi làm chắn chắn không đến 80 tỉ đâu anh ạ” – ông Thắng nói nhỏ.

Từ cây cầu Tam Bạc rồi đây, như Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đã nói, thành phố sẽ quy hoạch lại hai bên bờ con sông danh tiếng thơ mộng này để làm phố đi bộ, góp phần chỉnh trang đô thị và phát triển du lịch. Cũng từ mô hình này, Hải Phòng sẽ xã hội hóa, kêu gọi nhiều doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng giao thông đô thị. (Mà kết quả là, ngay sau Sơn Trường thì mới đây Vingroup đã nhận cải tạo nâng cấp cầu Thượng Lý).

Tôi nhớ có lần nhà báo Hà Linh Quân nói, doanh nhân nhiều người âm thầm làm việc tốt. Họ không muốn nói ra cũng chỉ vì sợ người ta lại bảo “động cơ gì”. Có những doanh nhân góp cả trăm triệu đồng cho quỹ Tấm lòng vàng báo Lao động chỉ với mỗi nguyện vọng duy nhất: Phải giữ kín!

Tôi thầm nghĩ, biết đâu ông Tạ Quyết Thắng chính là một trong số những người như vậy…

Cầu vượt qua sông Tam Bạc nối từ ngã ba Trần Nguyên Hãn -Quang Trung – Tam Bạc vượt sông sang đường Chương Dương, phường Hạ Lý. Bề rộng mặt cầu 21m, trong đó có 9m làm phần đường xe chạy, 6m mỗi bên vỉa hè. Theo quy hoạch này, cầu Tam Bạc có làn đường rộng hơn so với quy hoạch trước. Hệ thống chiếu sáng trên cầu sử dụng đèn chiếu sáng cao áp, có công suất 150-200w/ đèn. Khoảng cách giữa 2 điểm chiếu sáng là 30-35m/cột.

Tác giả bài viết: Vũ Đức Tâm

Nguồn tin: http://enternews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Tin Hải Phòng
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2017: Tập trung vốn các dự án trọng điểm

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2017: Tập trung vốn các...

 15/10/2017   
 Đã xem 104

Trước tình trạng nhiều dự án đầu tư công có tỷ lệ giải ngân thấp, khó có khả năng thực hiện, HĐND, UBND thành phố kịp thời điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2017. Theo đó, nhiều dự án bị thu hồi, không phân bổ nguồn vốn đầu tư công để tập trung cho một số dự án trọng điểm và các dự án có khả năng hoàn thành.

Xem tiếp...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây