Lập lại TTĐH, VSMT đô thị: Kiên quyết, thường xuyên, bền vững Kỳ III: Giữ sạch đường, hè... đừng buông!

Người đăng: Hải Phòng FC - Thứ tư - 15/03/2017 23:43
Lâu nay, việc xử lý vi phạm lấn chiếm hè đường trên cả nước không dứt điểm được do nhiều nguyên nhân song chủ yếu từ sự quản lý đô thị lỏng lẻo, thiếu kiên quyết, lợi ích cá nhân và cả thiếu những quy định phù hợp với thực tế cuộc sống. Cũng không thể phủ nhận, đô thị quá tải, vỉa hè cũng không ngoại lệ. Và chính quyền cứ ra quân, nhưng sau đó như “đá ném ao bèo” do không có giải pháp “đánh” vào gốc của vấn đề. Hay nói cách chính xác hơn, các đợt ra quân đang rất cần những điều kiện cần và đủ để “giữ TTĐH, VSMT đô thị một cách bền vững.
Lập lại TTĐH, VSMT đô thị: Kiên quyết, thường xuyên, bền vững Kỳ III: Giữ sạch đường, hè... đừng buông!

Kỳ III: Giữ sạch đường, hè... đừng buông!

 Hải Phòng là đô thị lớn thứ 3 trên cả nước với khoảng hơn 700 tuyến đường, trong đó gần 50% có vỉa hè và chung  thực trạng các tuyến có vỉa hè rộng, người dân thường lấn chiếm buôn bán. Mỗi lần lực lượng chức năng đi kiểm tra, bà con dọn dẹp rất nhanh. Nhưng sau đó tình trạng lại như cũ, buôn bán kinh doanh tràn lan “nuốt chửng” vỉa hè, đẩy người đi bộ xuống lòng đường.

Để cải thiện tình hình, thành phố đã quan tâm, đưa ra các biện pháp mạnh tay trong công tác chỉnh trang hạ tầng đường, hè và các biện pháp quản lý. Cụ thể, từ Nghị quyết số 06/NQ-HĐND ngày 20-7-2000, Hải Phòng đã cơ bản cải tạo vỉa hè theo cơ chế “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Hầu hết, hè đường nội thành đều được lát gạch block đạt tiêu chuẩn. Đặc biệt, Nghị quyết số 04/2007/NQ-HĐND ngày 18-7-2007 của HĐNDTP khóa 13, đã xây dựng được các biện pháp có tính “nền tảng” cho công tác quản lý TTĐH, VSMT, nếp sống văn minh đô thị hiện nay.

Đó là các tuyến đường mẫu; tổ chức phân cấp hợp lý công tác quản lý từ ngành chức năng về UBND các quận; xây dựng và triển khai Đề án số 4709/ĐA-UBND ngày 15-8-2011 UBND TP về thí điểm mô hình Tổ quản lý đô thị phường ở 24 phường thuộc 4 quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An và Quyết định số 1611/2009/QĐ-UBND ngày 19-8-2009 về ban hành Quy định tạm thời quản lý và sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè ngoài mục đích giao thông vào thực tiễn cuộc sống.

Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông - đô thị, thực tiễn triển khai cho thấy, công việc khá trơn tru, cũng như hiệu quả xã hội đem lại rất lớn. Cụ thể, các tiêu chí về đường mẫu được quy định, sau đó có sửa đổi bổ sung tại Quyết định số 319/QĐ-UBND (ngày 12-3-2012) là phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố trong bối cảnh đường phố ngày càng chật chội bởi sự gia tăng đột biến xe ô tô cá nhân, nhu cầu về điểm đỗ xe ngày càng lớn, hoặc tình trạng buôn bán kinh doanh lấn chiếm vỉa hè diễn ra phổ biến, phức tạp. Theo đó, mặt đường chủ yếu dành cho phương tiện giao thông.

Các tuyến được phép dừng đỗ ô tô phải được sơn kẻ điểm dừng đỗ theo đúng quy định. Trên tuyến, không được sử dụng lòng đường để sản xuất, kinh doanh, tập kết vật liệu; không tồn tại các bậc dắt xe đạp, xe máy và được lắp đặt đầy đủ hệ thống chiếu sáng bảo đảm mỹ quan đô thị. Cùng với đó là tiêu chí: hè phố được lát gạch, sơn kẻ vạch giới hạn để xe đạp xe máy, khu vực dành cho người đi bộ.

Vỉa hè không tồn tại kinh doanh, buôn bán hàng hóa; không được lắp đặt mái che mưa, che nắng, không treo hàng hóa lấn ra khoảng không; không để phương tiện cố định, tài sản, dựng ô dù, lều bạt, kê bàn ghế, biển quảng cáo, dây phơi và các dụng cụ khác. Việc sử dụng ngoài mục đích giao thông chỉ thực hiện khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Cái được ở đây là tạo ra hành lang pháp lý cho việc quản lý; tạo nguồn thu ổn định, phục vụ tái đầu tư trở lại, giảm chi cho ngân sách. Đặc biệt, việc triển khai QĐ 1611 đã giải quyết “nhu cầu bức bách” về điểm đỗ xe ô tô ở nội thành.

 Còn theo đánh giá của Sở Nội vụ (chủ trì Đề án số 4709/ĐA-UBND), mô hình Tổ quản lý đô thị phường đã xây dựng được đội ngũ chuyên trách về quản lý TTĐH, VSMT, nếp sống văn minh đô thị. Với hàng loạt nhiệm vụ cụ thể, khá phù hợp với thực tiễn.

Tuy nhiên, Trao đổi với phóng viên Báo An ninh Hải Phòng, ông Hoàng Triệu Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết, hiệu quả mô hình thí điểm theo Quyết định số 1611/2009/QĐ-UBND sẽ khó triển khai nhân rộng.

Vì theo Nghị định số 100/2013/NĐ-CP (3-9-2013) của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24-2-2010 (quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ), thì hầu hết các tuyến phố ở Hải Phòng đều không đủ điều kiện để cho hộ dân thuê vỉa hè kinh doanh hoặc cho phép đậu đỗ ô tô, xe máy một phần lòng đường có thu phí. Do vậy, Đề án nhân rộng QĐ1611 đang  bị “tắc” ngay ở khâu thẩm định nếu kiến nghị của các thành phố lớn Hà Nội, Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh không được chấp thuận.

Còn theo ông Nguyễn Đào Sơn, Giám đốc Sở Nội vụ, việc thực hiện thí điểm mô hình Tổ quản lý đô thị phường theo Đề án số 4709/ĐA-UBND cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự. Theo chủ trương giảm biên chế hành chính nhà nước, mô hình tổ quản lý đô thị phường không phù hợp nữa. Do đó UBNDTP đang chỉ đạo Sở Nội vụ tổng kết, xây dựng báo cáo đổi mới lực lượng này để trình HĐNDTP trong kỳ họp tới.

Trở lại với không khí ra quân lập lại TTĐH, VSMT đô thị ở các quận trung tâm thành phố, đồng chí Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND quận Lê Chân cho biết, theo kế hoạch quận đang triển khai lập lại TTĐH, VSMT đô thị trên tuyến đường Tô Hiệu. Sau những ngày đầu ra quân, hiện trạng được duy trì khá ổn định, kể cả những ngày nghỉ cuối tuần không có mặt lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Hơn nữa, sức lan tỏa từ công tác tuyên truyền, ra quân đã có những tác động nhất định đối với bà con, hộ dân có nhà mặt đường phố Trần Nguyên Hãn, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Đức Cảnh. Nhiều hộ đã tự tháo dỡ ống nước thải tầng trên xả ra vỉa hè, lòng đường; bậc dắt xe từ lòng đường lên vỉa hè, hoặc bậc tam cấp trước cửa nhà lấn chiếm vỉa hè.

Tương tự, tại quận Hồng Bàng tuần đầu ra quân, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, quận đã tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ, phối hợp cao của quần chúng nhân dân thiết lập lại TTATGT, TTĐH, VSMT trên các tuyến đường kiểu mẫu và một số tuyến đường trọng điểm khác như đường Phan Bội Châu, Lãn Ông, khu vực chợ Sắt. Theo ông Dương Đình Ổn, Phó Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng, sau khi kết thúc đợt ra quân, quận sẽ bàn giao các tuyến đường cho các phường quản lý, duy trì.

Ban ATGT quận xây dựng lịch kiểm tra đột xuất, định kỳ về tình hình quản lý TTĐH, VSMT trên địa bàn quận mỗi tuần 2 lần. Sau kiểm tra, đánh giá, quận sẽ thông báo kết quả thực hiện của từng phường. Phường nào để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước quận.

Có thể nói, công tác lập lại TTĐH, VSMT đô thị đang trở nên ngày một nóng hơn, với sự quyết tâm, tinh thần quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng và nhân đân địa phương. Việc lập lại TTĐH nhận được sự đồng tình của đại đa số người dân đô thị, khi mà trên các tuyến phố một số người dân, hộ dân bấy lâu nay vẫn coi vỉa hè là lãnh địa riêng, dùng làm nơi buôn bán kinh doanh, trông giữ xe.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia ngành, việc phối hợp chấn chỉnh trật tự lòng lề đường ở các quận/huyện vẫn còn những mặt hạn chế, chỉ mang tính “đẩy đuổi”, theo phong trào ở địa phương mà chưa có tính quy mô đồng bộ. Việc này rất cần có sự chỉ đạo nhất quán của UBND TP, Ban ATGTTP. Nên chăng thành phố sớm thành lập đoàn liên ngành làm nhiệm vụ kiểm tra đôn đốc quản lý duy tu TTĐH, VSMT, xây dựng nếp sống đô thị tại địa phương như thời gian trước đây, sau mới phân cấp công tác này cho địa phương.

Ở một góc độ khác, vẫn có không ít người dân, hộ dân vì cuộc sống mưu sinh, còn vì lợi ích bản thân mà thường xuyên vi phạm, tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Do đó rất cần có sự quan tâm từ cấp chính quyền trong việc quy hoạch lên khu phố kinh doanh bán hàng, khu được phép buôn bán, tạo điều kiện cho người dân. Có như vậy mới tránh được vòng luẩn quẩn dẹp rồi lại tái lấn chiếm, chẳng khác chuyện “bắt cóc bỏ đĩa”.

Nhóm PV nội chính

Nguồn tin: http://www.anhp.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
tu van du hoc nhat ban
Tin Hải Phòng
Lượng khách du lịch đến Cát Bà năm 2017 tăng cao

Lượng khách du lịch đến Cát Bà năm 2017 tăng cao

 10/07/2017   
 Đã xem 218

Thời tiết nắng nóng, lại đang trong kỳ nghỉ hè khiến lượng khách du lịch đến Cát Bà đang tăng cao, nhất là vào những ngày cuối tuần, lượng khách lên tới 1,5 vạn lượt. 

Xem tiếp...

Đội tuyển Cầu lông Hải Phòng: Mạnh vì xã hội hóa

Đội tuyển Cầu lông Hải Phòng: Mạnh vì xã hội hóa

 12/07/2017   
 Đã xem 488

Liên tiếp tại các giải dành cho lứa tuổi trẻ gần đây, đội tuyển cầu lông Hải Phòng đều đạt thành tích cao. Cùng với đó, nhiều vận động viên trẻ của đội tuyển được triệu tập lên đội tuyển trẻ quốc gia. Thành công này có được là nhờ công tác xã hội hóa của bộ môn đạt hiệu quả cao.

Xem tiếp...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây