Đề nghị di dời Cảng cá Cát Bà về Cảng cá Trân Châu

Người đăng: Hải Phòng FC - Thứ năm - 06/04/2017 16:19
UBND thành phố vừa đề nghị Bộ NN&PTNT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh Quy hoạch cảng cá Trân Châu thành Cảng cá loại I và cho phép đóng cửa và di dời Cảng cá Cát Bà về Cảng cá Trân Châu.

Theo đề xuất của UBND thành phố, tiến độ công việc sẽ thực hiện trong năm 2017 với nguồn vốn từ ngân sách và nguồn xã hội hóa.

UBND thành phố khẳng định, việc di dời Cảng cá Cát Bà về Cảng cá Trân Châu là cần thiết nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng phát triển thủy sản, đảm bảo ổn định đời sống ngư dân khu vực Cát Hải và phụ cận; tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư cho khu vực dịch vụ hậu cần thủy sản; phát huy tiềm năng, lợi thế nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy sản, tiềm năng du lịch quần đảo Cát Bà gắn với bảo vệ môi trường biển.

Cảng cá Cát Bà hiện nay: Xuống cấp, nhiều bất cập trong hoạt động

Cảng cá Cát Bà là cảng cá loại I, được đưa vào sử dụng từ năm 2001, đặt tại Vịnh Tùng Vụng, trung tâm thị trấn Cát Bà, rộng 2,3 ha, trong đó diện tích đất liền 0,7 ha, diện tích mặt nước 1,6 ha. Gần khu cảng có chợ cá của địa phương với diện tích khoảng 2.000m2. Công suất của cảng trên 100 lượt tàu cá/ngày; 50.000 tấn hàng hóa/năm trong đó hải sản 20.000 tấn/năm.


Cảng cá Cát Bà đã xuống cấp, khiến tàu cá không an toàn khi cập cảng, đồng thời ảnh hưởng mỹ quan khu du lịch

Hiện nay, dù là cảng cá loại I nhưng Cảng cá Cát Bà đang bị xuống cấp và có nhiều bất cập trong hoạt động. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, cảng được đầu tư chưa đúng yêu cầu và công năng khai thác nên trong quá trình sử dụng đã bộc lộ nhiều hạn chế. Ngoài ra, cảng nằm ở vị trí chịu sự tác động mạnh của các điều kiện môi trường khắc nghiệt như nước mặn, sóng to, bão gió… vì vậy phần lớn các hạng mục công trình đã xuống cấp nghiêm trọng. Hệ thống kè của cảng nhiều đoạn bị sụt lún, đệm chống va cho các tàu đã hư hỏng, không bảo đảm an toàn khi tàu thuyền cập cảng. Hệ thống đường nội bộ dẫn vào khu hậu cần, đường cấp nước, cấp điện không đảm bảo an toàn. Hệ thống phao tiêu, biển báo đã bị xuống cấp, dịch chuyển.

Chính điều kiện như vậy không những khiến cho tàu cá không an toàn khi cập cảng, mà còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan khu du lịch.

Mặt khác, Nghị định 80/2012/NĐ-CP ngày 8/10/2012 của Chính phủ về quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá quy định: cảng cá loại I phải có diện tích vùng đất tại đảo trên 1ha, nhưng hiện nay diện tích vùng đất của cảng chỉ có 0,72ha và phía sau cảng là núi đá nên không thể mở rộng thêm được. Bên cạnh đó, thị trấn Cát Bà là một trong những trung tâm du lịch lớn của Hải Phòng, việc để hoạt động cảng cá Cát Bà trong trung tâm du lịch thị trấn sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan khu du lịch, gây ô nhiễm môi trường biển khu vực.

Trước sự xuống cấp và những bất cập đối với Cảng cá Cát Bà, phương án di dời về cảng cá kết hợp với khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền Trân Châu, công suất theo thiết kế neo đậu tránh trú bão cho khoảng 1.000 tàu thuyền là rất cần thiết và cấp bách.

Quy hoạch Cảng cá Trân Châu thành Cảng cá loại I

Trước tình hình trên, UBND thành phố đã đề nghị Bộ NN&PTNT đồng ý chủ trương cho phép lập và xem xét phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung dự án Khu neo đậu tránh trú bão Cát Bà đủ tiêu chuẩn kết hợp là cảng cá loại I gắn với khai thác hiệu quả Trung tâm dịch vụ hậu cần thủy sản Trân Châu. Sau khi hoàn thành đầu tư hoàn thiện cảng cá, Khu neo đậu tránh trú bão Trân Châu, đề nghị cho phép đóng cửa cảng cá Cát Bà để chuyển toàn bộ hoạt động dịch vụ cảng cá từ cảng cá Cát Bà về tập trung tại Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá và Dịch vụ hậu cần thủy sản Trân Châu.


Thu mua hải sản ở Cảng cá Cát Bà

Khu neo đậu tránh trú bão Cát Bà khi được đầu tư hoàn thiện dự kiến có diện tích 54,45 ha, sẽ có năng lực tiếp nhận khoảng 1.000 tàu, thuyền, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra, tạo cơ sở hạ tầng ban đầu để thu hút các nhà đầu tư cho khu dịch vụ hậu cần. Trong khi đó, hiện nay, khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Trân Châu chủ yếu phục vụ tàu cá vào mùa mưa bão với số lượng hạn chế vì lượng tàu lớn 600CV chỉ có thể ra vào những lúc thủy triều cao 2-3m.

Liền kề Khu neo đậu tránh trú bão Cát Bà sẽ là Dự án đầu tư xây dựng công trình cơ sở hạ tầng Trung tâm dịch vụ hậu cần và Phát triển thủy sản Trân Châu, tổng diện tích 32,74 ha từ nguồn vốn Chương trình Biển đông – Hải đảo. Nơi đây dự kiến sẽ trở thành Trung tâm dịch vụ thương mại, giao dịch, mua bán nguyên liệu thủy sản; nơi cung cấp ngư lưới cụ, lương thực, thực phẩm, nước ngọt, nguyên liệu và các nhu yếu phẩm khác cho tàu thuyền đánh bắt cá, nuôi trồng chế biến thủy sản, đồng thời là nơi sản xuất, chế biến hàng hóa về thủy sản; đào tạo nghề, hướng dẫn công nghệ mới cho ngư dân. Chợ thủy sản nơi đây được thiết kế có diện tích 1,65 ha. Kết hợp với Khu neo đậu tránh trú bão thì nơi đây sẽ trở thành Trung tâm dịch vụ hậu cần và phát triển thủy sản của thành phố và vùng duyên hải Bắc bộ. Đến nay, đã có 14 doanh nghiệp xin phép đầu tư vào khu Trung tâm dịch vụ hậu cần thủy sản Trân Châu.

Theo Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2015 thì Cảng cá Trân Châu chỉ là cảng cá loại II. UBND thành phố cho biết, nếu được đầu tư bổ sung một số hạng mục để đáp ứng tiêu chí cảng cá loại I thì Cảng cá Trân Châu sẽ đảm bảo tiếp nhận số lượng tàu cá từ cảng cá Cát Bà và đáp ứng các dịch vụ hậu cần thủy sản phục vụ cho cảng cá. Toàn bộ cán bộ, viên chức đang phục vụ tại Cảng cá Cát Bà sẽ được chuyển về hoạt động tại Cảng cá Trân Châu.


Việc di dời Cảng cá Cát Bà cũng là để giữ gìn cảnh quan khu trung tâm du lịch

Như vậy, để phù hợp với quy hoạch phát triển tiềm năng du lịch quần đảo Cát Bà, gắn với bảo vệ môi trường, cùng với việc đảm bảo yêu cầu hậu cần cho đội tài khai thác thủy sản vùng biển xa bờ, việc chuyển hoạt động dịch vụ cảng cá từ Cảng cá Cát Bà về Trân Châu là cần thiết. Việc phải đóng cửa và chuyển hoạt động từ Cảng cá Cát Bà về Trân Châu sẽ vẫn đảm bảo hoạt động khai thác truyền thống, ổn định cuộc sống của ngư dân và các tổ chức, cá nhân hoạt động tại khu vực đảo Cát Bà.

UBND thành phố đề nghị Bộ NN&PTNT báo cáo Thủ tướng cho phép điều chỉnh quy hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 1976/QĐ-TTg ngày 12/11/2015, cho phép Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cấp vùng, kết hợp cảng cá tại Trân Châu thành Cảng cá loại I. Đồng thời đề nghị báo cáo Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho phép chuyển hoạt động dịch vụ cảng cá từ Cảng cá Cát Bà về tập trung tại Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá và Khu dịch vụ hậu cần thủy sản Trân Châu.

Nguồn tin: http://haiphong.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
tu van du hoc nhat ban
Tin Hải Phòng
Lượng khách du lịch đến Cát Bà năm 2017 tăng cao

Lượng khách du lịch đến Cát Bà năm 2017 tăng cao

 10/07/2017   
 Đã xem 84

Thời tiết nắng nóng, lại đang trong kỳ nghỉ hè khiến lượng khách du lịch đến Cát Bà đang tăng cao, nhất là vào những ngày cuối tuần, lượng khách lên tới 1,5 vạn lượt. 

Xem tiếp...

Đội tuyển Cầu lông Hải Phòng: Mạnh vì xã hội hóa

Đội tuyển Cầu lông Hải Phòng: Mạnh vì xã hội hóa

 12/07/2017   
 Đã xem 226

Liên tiếp tại các giải dành cho lứa tuổi trẻ gần đây, đội tuyển cầu lông Hải Phòng đều đạt thành tích cao. Cùng với đó, nhiều vận động viên trẻ của đội tuyển được triệu tập lên đội tuyển trẻ quốc gia. Thành công này có được là nhờ công tác xã hội hóa của bộ môn đạt hiệu quả cao.

Xem tiếp...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây