Cho thuê hạ tầng khu bến cảng Lạch Huyện

Người đăng: Hải Phòng FC - Thứ hai - 27/03/2017 22:05
Chính phủ đồng ý chọn Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng là bên thuê khai thác kết cấu hạ tầng khu bến cảng Lạch Huyện, Hải Phòng được đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước.
Phối cảnh cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Hải Phòng - Ảnh: Cục Hàng hải Việt Nam
Phối cảnh cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Hải Phòng - Ảnh: Cục Hàng hải Việt Nam

Tại văn bản số 426 được Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký ngày 27-3, Chính phủ giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm phê duyệt phương án lựa chọn nhà đầu tư, đảm bảo tính khả thi, chất lượng, hiệu quả, và tiến độ triển khai các hạng mục theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Bộ GTVT được giao chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tổ chức xây dựng thẩm định và phê duyệt phương án cho thuê khai thác. Đồng thời, tổ chức ký kết hợp đồng cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng khu bến cảng theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, dự án cảng nước sâu Lạch Huyện đang được xây dựng. Dự án được chia thành hai hợp phần, trong đó hợp phần A (gồm luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát, đường ngoài cảng…) đã được khởi công vào tháng 4-2013. Tổng mức đầu tư của hợp phần A là 18.600 tỉ đồng, bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn ngân sách nhà nước.

Còn hợp phần B gồm việc đầu tư hai bến tàu có chiều dài 750 mét và các trang thiết bị khai thác, xếp dỡ, cho tàu container trọng tải đến 100.000 tấn vào cảng đã được khởi công vào tháng 5-2016 với tổng mức đầu tư 6.600 tỉ đồng và sẽ hoàn thành vào quí 1-2018. Hợp phần B do Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, đối tác Molnykit Nhật Bản và Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng thực hiện.

Đây không phải là lần đầu tiên Chính phủ cho thuê khai thác hạ tầng cảng biển sau khi nhà nước đầu tư xong. Năm 2013, Chính phủ đã cho thuê cảng An Thới, Phú Quốc với thời hạn 30 năm. Đến năm 2014, Chính phủ tiếp tục cho doanh nghiệp thuê cảng tổng hợp Thị Vải và cảng container quốc tế Cái Mép tại Bà Rịa-Vũng Tàu cũng với thời gian thuê là 30 năm.

Cảng quốc tế Cái Mép và cảng tổng hợp Thị Vải được khánh thành vào cuối tháng 1-2013. Cảng được xây dựng bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam, với tổng vốn đầu tư gần 13.000 tỉ đồng.

Dự án này do Nhà nước đầu tư, trong đó cảng container Cái Mép có hai cầu tàu có tổng chiều dài 600 mét, cho phép tàu container trọng tải 100.000 tấn cập bến, năng lực khoảng 700.000 TEU/năm. Còn cảng hàng tổng hợp Thị Vải gồm hai cầu tàu có tổng chiều dài 600 mét cho tàu hàng tải trọng 50.000 tấn cập bến, năng lực 1,6- 2 triệu tấn/năm.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
tu van du hoc nhat ban
Tin Hải Phòng
Quy định về giá tối đa đối với dịch vụ sử dụng cầu phao Đăng (Hải Phòng)

Quy định về giá tối đa đối với dịch vụ sử dụng cầu phao Đăng...

 10/06/2017   
 Đã xem 366

UBND thành phố vừa ban hành Quyết định quy định về giá tối đa đối với dịch vụ sử dụng cầu phao Đăng (nối giữa hai huyện Tiên Lãng và Vĩnh Bảo), do Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Phú Cường quản lý.

Xem tiếp...

Khai mạc Đại hội Thể dục thể thao quận Hồng Bàng lần thứ 8

Khai mạc Đại hội Thể dục thể thao quận Hồng Bàng lần thứ 8

 27/05/2017   
 Đã xem 284

Sáng 27-5, lễ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) quận Hoàn Bàng lần thứ 8-năm 2017 được tổ chức tại khu vực Quảng trường Nhà hát thành phố.  Đến dự có các đồng chí Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Hữu Doãn, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ và đông đảo khách mời các sở, ban, ngành thành phố.

Xem tiếp...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây