Chống tội phạm trộm cắp hàng hóa trong container tại Cảng Hải Phòng: Tóm gọn những “con chuột” tinh quái

Người đăng bài viết: Hải Phòng FC - Thứ hai - 17/04/2017 16:43
Với vị trí là cửa ngõ quốc tế phía Bắc của cả nước, mỗi năm sản lượng hàng hóa loại hình tạm nhập tái xuất qua Cảng Hải Phòng trung bình đạt trên 30 triệu tấn. Đây cũng là điều kiện dễ phát sinh loại tội phạm về trộm cắp hàng hóa trong container với những phương thức, thủ đoạn rất tinh vi. Quyết tâm làm trong sạch địa bàn, tạo môi trường đầu tư kinh doanh ổn định, các lực lượng CATP mà chủ công là Phòng CSĐT TP về TTXH (PC45) đã chủ động phòng ngừa, đấu tranh bóc gỡ hàng loạt ổ nhóm tội phạm chuyên hoạt động tại Cảng...
Chống tội phạm trộm cắp hàng hóa trong container tại Cảng Hải Phòng: Tóm gọn những “con chuột” tinh quái

Từ giả mạo giấy tờ

“Đủ mọi thủ đoạn, với các phương thức tinh vi”, đó là nhận xét của các chiến sĩ trinh sát về loại tội phạm trộm cắp, rút ruột hàng hóa trong container tại Cảng Hải Phòng. Còn với các chủ hàng hay doanh nghiệp, chúng được ví như những “con chuột” tinh quái. Nếu như trước đây, loại tội phạm này chỉ xuất hiện ở các tỉnh, thành kinh tế trọng điểm ở phía Nam như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương thì đến những năm 2000 đã lan rộng ra nhiều tỉnh phía Bắc, trong đó có Hải Phòng.

Theo quy định, điều khiển xe container phải có bằng FC, song trên thực tế, người có bằng lái xe loại trên rất ít so với nhu cầu của các doanh nghiệp vận tải. Lợi dụng thực trạng đó, đối tượng biết lái xe container đã làm những hồ sơ “ma” (gồm lý lịch, chứng minh nhân dân, giấy khám sức khỏe, bằng lái xe giả...) xin vào các công ty vận tải với mục đích chính là chờ cơ hội để hốt trọn cả lô hàng.

Việc lật tẩy thủ đoạn này của các trinh sát bắt đầu từ chuyên án truy xét kéo dài hàng tháng trời, điều tra hàng loạt vụ mất trộm tài sản trong quá trình vận chuyển hàng hóa từ cảng Hải Phòng đi các tỉnh, thành cả nước.

Và một trong những đối tượng sớm “lộ diện” đầu tiên là Nguyễn Thế Thành, sinh 1986, ở An Bình, Nam Sách, Hải Dương, khi hắn làm giả hồ sơ vào lái xe tại Cty TNHH Thương mại vận tải Minh Vũ, địa chỉ tại phường Máy Chai, quận Ngô Quyền.

Theo đó, ngày 23-9-2012, Thành được công ty giao nhiệm vụ điều khiển xe nhận 2 container nhôm thỏi, trọng lượng 39.680 kg từ Cảng Green Port chở về kho 3 Lạc Viên. Cùng đi có phụ xe là Vũ Văn Bách, sinh 1987, ở Khánh Hội, Yên Khánh, Ninh Bình. Vừa nhận hàng xong, Thành hiện “nguyên hình” là tên trộm cao tay, chở luôn về hướng Hưng Yên, đồng thời liên lạc với Nguyễn Việt Bắc, sinh 1970, ở phường Nam Sơn, Tam Điệp, Ninh Bình cùng một số đối tượng khác thống nhất việc trộm cắp lô hàng trên.

Đến chiều ngày 24-9, sau khi đưa xe vào cân hàng tại nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi Tech Farm, thuộc xã Trung Yên, Yên Mỹ, Hưng Yên, các đối tượng lấy toàn bộ số hàng trên chở về Bắc Ninh, bỏ lại xe cùng 2 vỏ container đã rỗng ruột...

Nằm trong một chuyên án truy xét khác phải kể đến “cao thủ” Phạm Ngọc Hiếu, sinh 1986, ở xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang, Bắc Giang. Ngày 27-4-2012, Hiếu lái xe container cho Cty TNHH Giang Anh, chở chân gà đông lạnh từ Cảng Hải Phòng đi Lộc Bình, Lạng Sơn. Trên đường vận chuyển, Hiếu đã tìm cách “nuốt” trọn hơn 500 kiện hàng với số lượng trên 10 tấn, trị giá khoảng 1,2 tỷ đồng rồi vứt lại xe bỏ trốn.

Nửa tháng sau, với bộ hồ sơ cá nhân giả mang tên Phạm Văn Phương, quê quán huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, Hiếu đã được một công ty tại huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng tuyển dụng để điều khiển container. Ngày 4-8-2012, Hiếu tiếp tục được giao chở chân gà đông lạnh từ Cảng Hải Phòng đi Móng Cái - Quảng Ninh.

Vẫn theo bài cũ, hắn đã cạy phá container lấy đi 7.400kg hàng trị giá hơn 200 triệu đồng, sau đó để xe ở xã An Hồng, huyện An Dương, Hải Phòng. Quá trình lần theo dấu vết đối tượng này, trinh sát xác định hắn đã “lặn” vào tận thị xã Dĩ An, Bình Dương và đang làm thủ tục đi xin việc bằng một bộ hồ sơ giả khác.

Đến phá cửa container, dập lại kẹp chì

So với đối tượng dùng hồ sơ giả xin việc, lái xe, lấy cắp cả lô hàng rồi… vứt lại xe, thủ đoạn phá cửa container, lấy cắp hàng rồi “làm bì” (thủ thuật để tăng trọng lượng như đổ thêm dầu, nước, thêm người trên xe khi cân) còn tinh vi hơn nhiều. Để thực hiện thủ đoạn này, thông thường đối tượng bên ngoài cấu kết, thông đồng với lái xe container. Một số ít trường hợp, chúng khống chế, mua chuộc hoặc cưỡng ép lái xe phải hợp tác để trộm cắp. Trước khi gây án, đối tượng thường có sự nghiên cứu kỹ về cấu tạo các loại chất liệu của kẹp chỉ container để có cách đục, khoan, mở không để lại dấu vết rõ ràng.

Khi thực hiện hành vi trộm cắp, chúng yêu cầu lái xe chở hàng đến địa điểm xa vắng khu dân cư, dùng dụng cụ chuyên dụng để đục phá cửa container. Trong nhiều vụ việc, kẻ gian còn sử dụng cả máy cắt hơi phá cửa container để rút ruột hàng hóa, sau đó hàn, sơn lại như cũ.

Sự tinh quái của loại tội phạm này thể hiện ở chỗ, chúng không trộm cắp toàn bộ hàng hóa mà chỉ lấy một phần, sau đó khôi phục niêm phong, kẹp chì nhằm che mắt chủ hàng và cơ quan chức năng. Đây là cách thức mà đối tượng Lương Văn Hùng, sinh 1985, ở Đông Hưng, Tiên Lãng cùng đồng bọn từng thực hiện. Ngày 9-10-2013, Hùng nhận lệnh của Cty CP Minh Dương điều khiển xe vào Tân Cảng vận chuyển 1 container hạt hồ trăn (hạt cười) đi cửa khẩu Tà Lùng, Cao Bằng.

Lấy hàng xong, Hùng gọi cho Tuấn Thanh Dũng, sinh 1983, ở An Đồng, An Dương, bàn bạc trộm cắp số tài sản trên. Nhận điện thoại của Hùng, Dũng cùng Phạm Văn Tuấn, sinh 1984, ở Lưu Kiếm, Thủy Nguyên và Lê Thanh Hải, sinh 1987, ở xã Yên Đổ, Phú Lương, Thái Nguyên, chuẩn bị địa điểm, dụng cụ cho “phi vụ”. Khi Hùng lái xe chở container vào trong xưởng của Hải, các đối tượng dùng vam sắt bẩy cánh cửa container trộm cắp 561kg hạt cười, sau đó dùng máy khâu các đầu bao lại y như ban đầu.

Có thể thấy, hầu hết đối tượng phạm tội dạng trên đều có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản, sử dụng thành thạo nhiều công cụ như hàn xì, cưa khoan… để rút hàng trong container. Trong các vụ trộm, tài xế xe container là thủ phạm chiếm tỉ lệ cao, thời gian thực hiện hành vi trộm cắp  chủ yếu vào ban đêm hoặc sáng sớm. Nhiều trường hợp khi hàng hóa của doanh nghiệp đến nơi nhận hàng, hoặc xuất khẩu sang các nước, đến khi kiểm đếm mới phát hiện thấy mất “lõi”, bị thiếu hụt.

Điều này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của doanh nghiệp xuất khẩu. Như trường hợp của Cty TNHH Phong Vượng hợp đồng với Cty vận tải Đức Long địa chỉ tại đường Lê Thánh Tông, Ngô Quyền chở 8 container thịt bò đông lạnh từ cảng Hải Phòng đi Trùng Khánh, Cao Bằng. Ngày 28-2-2014, trước khi bàn giao hàng cho các lái xe, Cty Phong Vượng đã cẩn thận tiến hành cân trọng lượng hàng trong mỗi container.

Thế nhưng trong quá trình vận chuyển, các lái xe gồm: Nguyễn Mạnh Hùng, sinh 1979, ở An Thắng, An Lão cùng Lâm Đình Quy, Phạm Văn Trung, Đoàn Văn Tiện đã liên lạc với Nguyễn Hữu Dũng, sinh 1974, ở xã Cổ Dũng, Kim Thành, Hải Dương, cùng một đối tượng khác thống nhất phá kẹp chì và lấy trộm 53 kiện. “Ăn hàng” xong, các đối tượng đã đổ thêm nước, dầu vào bình phụ để đủ số lượng và tránh bị chủ hàng phát hiện...

(còn nữa)

THỦY NGUYÊN

Nguồn tin: http://www.anhp.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây